Nguồn điện sạch và tầm quan trọng đối hệ thống âm thanh

0
852
O Cam Emotiva CMX-6 loanghenhachay

Có thể ví các thiết bị âm thanh chính là “cơ thể”, còn nguồn năng lượng điện chính là “máu” nuôi cơ thể đó. Bất cứ audiophile chuyên nghiệm nào cũng hiểu rằng, đối với mọi hệ thống âm thanh từ bình dân đến cao cấp thì vai trò và tầm quan trọng của nguồn điện là không thể phủ nhận được. Nguồn điện có tác động rất lớn tới hiệu suất trình diễn của các thiết bị, từ đó quyết định đến chất lượng của âm thanh.

o cam AudioQuest Niagara 1000 loanghenhachay

Chính vì vậy, nguồn điện sạch sẽ đem đến sự ổn định và giúp các thiết bị âm thanh phát huy hết khả năng tái tạo âm thanh chất lượng tuyệt vời. Chính vì vậy, các audiophile đều có chung một mối quan tâm, đó là nguồn điện như thế nào được gọi là sạch và làm cách nào để có được nguồn điện sạch. Hãy cùng với Loanghenhachay.com đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Thế nào là nguồn điện sạch?

Sẽ không có một định nghĩa nào là tuyệt đối về nguồn điện sạch, nhưng chúng ta có thể hiểu rằng, nguồn điện sạch là sự đáp ứng được các tiêu chí cần và đủ. Trước tiên, một nguồn điện lí tưởng cho hệ thống âm thanh cao cấp là nguồn điện phải đủ công suất đáp ứng và đủ dòng.

O Cam Emotiva CMX-6 loanghenhachay

Các audiophile có thể hiểu là điện áp phải luôn ổn định và dòng điện cần đảm bảo tốt kể cả khi công suất khai thác lớn và yêu cầu nội trở phải thấp, để nguồn điện được cung cấp từ nhà máy điện nhanh chóng và khỏe hơn. Trong một hệ thống âm thanh, ampli là thành phần tiêu tốn nhiều năng lượng điện nhất, yêu cầu công suất điện áp phải cao, thì mới có thể tải được và trình diễn hiệu quả.
Đặc biệt, đối với các ampli dùng mạch Class AB loại bán dẫn lớn, nếu nguồn điện yếu thì chắc chắn sẽ làm sụt dòng, không đủ điện cho thiết bị, nên chỉ cần chơi âm bass là khiến cho dải âm thanh bị vỡ và làm giảm chất lượng bản nhạc. Các audiophile cần lưu ý, nội trở càng lớn thì hiện tượng sụt dòng điện càng xuất hiện nhiều.
Để hạn chế hiện tượng này, người dùng nên sử dụng dây nguồn có tiết diện và chơi riêng từng dây cho các thiết bị audio. Đồng thời, việc bổ sung một chiếc ổn áp (Li-oa) cũng là cách để tăng sự ổn định cho điện áp và dòng.

o cam Nordost Qbase AC Distribution loanghenhachay

Nguồn điện sạch chính là năng lượng điện sạch và tinh khiết. Đối với dòng điện xoay chiều vốn có dạng đồ thị hình sine, điện sạch có nghĩa là sóng hình sine phải đúng tần số, đúng hình dạng, không bị biến dạng bởi méo hài bậc thấp của điện lưới 50Hz. Ngoài ra, trên hình sine không xuất hiện gợn gai bởi nhiễu ồn tần số vô tuyến (RFI) và nhiễu điện từ (EMI).
Những loại nhiễu ồn này ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng đường truyền tín hiệu. Nếu người dùng dùng chung ổ cắm điện để cung cấp năng lượng điện cho tất cả các thiết bị âm thanh, thì những nhiễu ồn này sẽ truyền ảnh hưởng tới các thiết bị, nguyên nhân gây nên hiện tượng méo tín hiệu và làm giảm độ trung thực âm thanh.
Tính ổn định là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nguồn điện sạch. Sự ổn định đó chính là việc điện thế ít dao động hoặc dao động ở một biên độ cho phép. Thông thương là +/-5. Ở Việt Nam, mạng điện lưới quốc gia là 220V, nhưng còn nhiều hạn chế, như chưa được ổn định, hiệu điện thế không đạt tiêu chuẩn, nhiễu dòng điện cao, sự tăng giảm của nguồn điện rất đột ngột, nên hầu hết năng lượng điện cung cấp đến các thiết bị âm thanh đều không đủ mạnh và không đủ điện áp.

o cam Nordost Qbase AC Distribution an tuong loanghenhachay

Trước thực trạng này, việc lựa chọn dây nguồn, ổ cắm nguồn chất lượng cao là một điều vô cùng cần thiết. Hay việc bổ sung một chiếc lọc nguồn cũng là điều rất nên làm, chắc chắn các auudiophile sẽ cảm thấy được sự thay đổi đáng khen ngợi về chất lượng nguồn điện khi có sự xuất hiện của lọc nguồn. Càng thiết bị đắt tiền thì càng phải đầu tư mạnh cho nguồn điện, để các thiết bị âm thanh được “nuôi dưỡng” bởi nguồn điện mạnh mẽ, ổn định và tinh khiết nhất.
Trên đây là những ý kiến được tôi thu thập, nghiên cứu được sau một thời gian tìm hiểu, hy vọng rằng sẽ giúp ích được một phần nào đó cho các audiophile có thể thiết lập được hệ thống nguồn điện sạch, lý tưởng để cung cấp cho các thiết bị audio, phát huy được những màn trình diễn âm thanh trên cả tuyệt vời.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Review Ổ cắm AudioQuest Niagara 1000

Linh An


CHIA SẺ